EIN HANES

Awdurdodwyd Rheilffordd Ysgafn Dyffryn Rheidol gan Ddeddf Seneddol ar 6th Awst 1897. Ar adeg yr adeiladu, roedd yn un o'r safonau mwyaf diweddar o ran adeiladu medrydd cul, ac yn pasio trwy dir lle byddai wedi bod bron yn amhosibl adeiladu llinell medrydd safonol heb gostau gwaharddedig. Awdurdodwyd y llinell fel dwy adran wahanol, sef y brif linell o Aberystwyth i Bontarfynach, a changen harbwr.

Gohiriwyd dechrau ar y gwaith adeiladu oherwydd yr anhawster wrth godi cyfalaf yn lleol, ond yn y pen draw aeth o dan arweiniad Syr James Szlumper yn 1901. Defnyddiwyd rhai deunyddiau a locomotif (a ailenwyd yn Rheidol) o'r Dramffordd Plynlimon a Hafan yn ystod y gwaith adeiladu. Agorodd y rheilffordd i'r cyhoedd yn gyffredinol ar 22nd Rhagfyr 1902.

Ar y pryd, credwyd y byddai adeiladu'r rheilffordd yn dod â ffyniant yn ôl i rai o'r mwyngloddiau plwm lleol yn yr ardal, ac yn wir, cafodd rhai eu hailagor, cafodd y mwyn ei dynnu a'i gludo gan y rheilffordd i Aberystwyth i gael ei drawsyrru ar y rheilffordd neu môr. Gwnaed masnach dda hefyd mewn pren, a ddefnyddiwyd yn bennaf ar gyfer propiau pyllau ym mhyllau glo De Cymru.

Roedd y gorsafoedd gwreiddiol yn Aberystwyth, Llanbadarn, Capel Bangor, Nantyronen a Phontarfynach.

Ar uchder y ffyniant yn y llinellau, yn 1912, ystyriwyd trosi'r llinell yn domen drydan, gan ddefnyddio pŵer trydan-dŵr o Afon Rheidol. Yn yr un flwyddyn, fodd bynnag, roedd rheolaeth y llinell a drosglwyddwyd i Reilffyrdd y Cambrian a chynlluniau wedi'u rhoi ar silffoedd. Yn ystod Rhyfel Mawr 1914-18, caewyd Mwynglawdd Plwm Unedig Rheidol a lleihad mewn gwasanaethau teithwyr, ac yn dilyn y rhyfel parhaodd y dirywiad mewn traffig mwyngloddiau eraill, a oedd yn cael ei gydbwyso gan fasnach twristiaeth gynyddol. Yn 1923 cafodd Rheilffyrdd y Cambrian eu hamsugno gan Reilffordd y Great Western a thynnwyd gwasanaethau nwyddau yn ôl yn llwyr, a chau cangen yr harbwr. Tynnwyd y gwasanaeth teithwyr gaeaf yn ôl yn 1930, a chaeodd y llinell yn llwyr o ddiwedd gwasanaeth haf 1939 yn ystod yr Ail Ryfel Byd.

Trosglwyddwyd perchnogaeth y llinell i British Railways yn 1948, a goroesodd drwy fygythiadau o gau i ddod yn rheilffordd stêm olaf ym mherchnogaeth Rheilffyrdd Prydain nes iddi gael ei phreifateiddio yn 1989.

Erbyn hyn mae'r ymddiriedolaeth yn eiddo i ymddiriedolaeth elusennol, sy'n mynd ati i adnewyddu a gwella'r locomotifau, cerbydau a thracio ac agor rhai o'r safbwyntiau na welwyd ers degawdau.

Adeiladwyd y locomotifau a'r cerbydau sy'n cael eu defnyddio ar hyn o bryd ar gyfer y llinell gan Reilffordd y Great Western rhwng 1923 a 1938.

EIN DIGWYDDIADAU DIWEDDAR

GYRRWR AR GYFER A FIVER

Dyddiadau dethol ym mis Gorffennaf ac Awst 2019

Yr haf hwn, mae Rheilffordd Cwm Rheidol yn rhoi cyfle i chi wireddu'r breuddwydion plentyndod hynny a rhoi cynnig ar yrru locomotif stêm.

reidio a chiniawa

Dyddiadau dethol ym mis Gorffennaf ac Awst 2019

Mwynhewch nosweithiau haf gydag esgusodion a gludir gan stêm ar hyd Cwm Rheidol. Ni fydd angen poeni am goginio gan y byddwn yn gweini swper pysgod a sglodion blasus!

penwythnos gŵyl ager anghofiedig

14th & 15th Medi 2019

Ymunwch â ni am benwythnos llawn o beiriannau stêm gwych yn y gorffennol a'r presennol yn ein Gŵyl Ager.

trên ysbryd Calan Gaeaf

29th, 30th a 31st Hydref 2019

Gyda thaith arswydus ar un o'n trenau enwog, ochr yn ochr â rhai eneidiau a sbogiau ychwanegol, gwyliwch allan am y pethau yn y nos. Yna dychwelwch am wledd Calan Gaeaf ...

y bêl anghenfil 2019

1st Tachwedd 2019

Ymunwch â ni ar y daith trên stêm hynod drwy Gwm Rheidol i Westy'r Hafod, Pontarfynach ar gyfer adloniant arswydus a bwffe.

prydau arbennig cinio dydd Sul

3rd, 10th, 17th a 24th Tachwedd 2019

Dewch â'ch penwythnos i ben gyda thaith arbennig ychwanegol i Bontarfynach, gan gymryd y golygfeydd trawiadol sy'n newid ac aros yng Ngwesty'r Hafod am rost godidog!

Rheilffordd Cwm Rheidol

Rhodfa'r Parc

Aberystwyth

Ceredigion

SY23 1PG

01970 625819

info@rheidolrailway.co.uk

en English
X