Adeiladodd Kerr Stuart locomotifau Dosbarth “Sirdar” 58, a’r olaf oedd Locomotive no.1158.
Adeiladwyd No.1158 yn gynnar yn yr 1900 fel rhan o orchymyn o locomotifau 6, a osodwyd ym mis Rhagfyr 1909. Adeiladwyd y locomotifau 5 eraill a'u hanfon i Mauritius ym mis Awst 1915 gan adael rhif.1158 yng ngwaith Stoke on Trent.
Ar 26th Mawrth 1917, gosodwyd archeb gan y Pwyllgor Pren Cartref a dyfwyd ar gyfer locomotif mesurydd “Sirdar” 2ft i weithio ar dramffordd Kerry a ailagorwyd. No.1158 oedd y Sirdar Olaf Ar Gael. Adeiladwyd No.1158 fel mesurydd 75cm gyda thanciau galwyn 200, felly roedd angen rhai newidiadau.

Trosi i fesurydd 2ft, Gosod blwch tân copr a thiwbiau pres a chôt o baent llwyd. Gwnaed y newidiadau hyn yn gyflym ac fe'u danfonwyd i Kerry ar reilffordd ar yr 14fed Ebrill 1917. Gweithiodd y locomotif ar y dramffordd yng Nghanolbarth Cymru, gan gludo pren ar gyfer propiau pwll a phropiau ffos o'r coed i'r felin lifio ac yna i'r iard drawslwytho y tu allan i Kerry. Dyma lle cafodd y pren ei lwytho wedyn ar wagenni mesur safon uchaf.

Yn dilyn i'r gweithrediadau yn Kerry ddod i ben, gwerthwyd y locomotif. Fe'i prynwyd gan Chwarel Oakeley yn Blaenau Ffestiniog ac roedd ar y safle erbyn mis Rhagfyr 1925. Mae cofnodion Chwarel Oakeley yn rhoi mwy am fanylebau'r peiriannau, gan nodi ei fod yn pwyso olwynion diamedr 5 ½ tunnell ac 2'0 ”gyda beicwyr modur o 10 ½” x 6 ”. Tra yn Chwarel Oakeley mabwysiadodd y locomotif yr enw DIANA a baentiwyd ar ochrau'r tanciau. Ni cheir unrhyw fanylion am darddiad yr enw hwn.
Ddiwedd 1932, anfonwyd Boiler Diana at y gwneuthurwyr a'i ddychwelyd ym mis Hydref y flwyddyn ganlynol gyda chragen, blwch mwg, plât tiwb a thiwbiau newydd. Yna rhoddwyd Diana i weithio yn 1933 mis Tachwedd.

Diana oedd yr ail injan i gael ei dychwelyd i stêm yn ein gweithdy a oedd yn cael ei gwblhau yn ystod 2015

en English
X