Ar ôl pedair blynedd o waith caled gan dîm ymroddedig o beirianwyr, dychwelodd ein locomotif eiconig No.7 i stêm ym mis Hydref 2018. Mae'r prosiect pedair blynedd sy'n costio £ 370,000 nid yn unig wedi adfer y locomotif, ond hefyd wedi ailgyflwyno rhagoriaeth peirianneg yn Aberystwyth am y tro cyntaf ers blynyddoedd lawer.
Gyda chymorth ar ffurf arian gan Gronfa Cymunedau'r Arfordir, daeth y locomotif yn ganolbwynt i brosiect ehangach i arbed peirianneg treftadaeth a'i gyflwyno yn ôl i Geredigion.

Mae Locomotif No.7 wedi cael ei ddefnyddio fel offeryn hyfforddi ar gyfer prentisiaid ifanc 4 i ddysgu sgiliau peirianneg treftadaeth, ac mae pob un ohonynt bellach wedi cymhwyso. Gyda llwyddiant y prosiect, mae'r sgiliau hyn bellach yn cael eu defnyddio i fod o fudd i reilffyrdd eraill yng Nghymru.
Dros bedair blynedd y prosiect, mae'r locomotif wedi cael ei gymryd o hwla rhydlyd, i mewn i'r locomotif mân sydd wedi'i orffen heddiw. Mae gwaith wedi cynnwys ailwampio siasi, teiars newydd ar bob olwyn, tryc cefn llywio wedi'i addasu wedi'i osod ar 8 a 9 yn y 1990's. Un silindr newydd, ail-dyllu, pistons a falfiau newydd a'r holl berynnau newydd. Mae gêr brêc a gwanwyn wedi'i ailwampio, ffynhonnau newydd, bocs tân a thiwbiau newydd mewn boeler yr holl stydiau newydd a ffitiadau wedi'u hailwampio. Gosodwyd caban newydd gan ddefnyddio rhai rhannau gwreiddiol, tanciau newydd i gynnwys pwmp aer cudd fel No.8, pob gwaith plât newydd a chladin boeler. Mae'r holl gabiau a thanciau wedi eu rhewi'n boeth fel y'u hadeiladwyd yn wreiddiol. Pibellau plymio aer a boeler copr newydd sbon a phibellau stêm newydd. Mae'r locomotif wedi cael ei ddychwelyd fel llosgwr glo gyda badell lludw wedi'i selio wedi'i haddasu a meistr-fecanyddion llawn yn sbarduno arrestor.

Set unigryw o beiriannau tanciau 2-6-2
Adeiladwyd Rhif Locomotif Dyffryn Rheidol 7 yn 1923 yng ngwaith Swindon Rheilffordd Great Western ochr yn ochr â chwaer locomotif Na 8. Fe'u cynlluniwyd i ddisodli lo-comotives a gyflenwyd yn agoriad Dyffryn Rheidol gan Davies a Metcalfe, a oedd yn cael eu gwisgo pan ddaeth y Great Western drosodd. Roedd y cynllun wedi'i gopïo yn copïo siâp Metcalf, ond yn dileu'r gwendidau yn y dyluniad cynharach, gyda symudiad allanol i leddfu cynhaliaeth a gallu mwy. Nhw, gyda'u chwaer 1213, yw'r peiriannau tanciau di-gymalog mwyaf pwerus ar ddau lawdriniaeth droed yn y byd. Gyda'r defnydd o British Railways a'r ymgyrch am fwy o dwristiaid, enillodd No.7 yr enw 'Owain Glyndŵr' yn 1956 ar ôl Tywysog Cymru. Roedd yr holl locos 3 yn yr un lifrai yn 1980 glas wedi'i leinio â saethau dwbl pres. Dros y blynyddoedd mae wedi cynyddu miloedd o deithiau ar hyd y llwybr golygfaol i Bontarfynach nes iddo gael ei dynnu allan o draffig ar ddiwedd tymor 1998. Cafodd ei ddatgymalu a'i storio hyd nes y caiff ei ailwampio, y siasi yn eistedd yn yr orsaf ar wagen am flynyddoedd lawer.

Yn ystod perchnogaeth Rheilffordd Prydain ar y llinell, roedd criwiau yn uchel ei barch gan Rhif 7 fel y 'gorau o'r fflyd.' Yn 1988, enillodd Rhif 7 y clod o dynnu'r trên stêm a gludwyd gan British Rail.

en English
X